ดันคลิปให้ติดหน้าแรกด้วยเทคนิค YouTube SEO เพิ่มยอดวิวให้กับช่องของคุณ!

รู้หรือไม่! ว่าคุณสามารถปั้นช่อง YouTube และคลิปวิดีโอให้ติดหน้าของการ Search ด้วยหลักการของ SEO จะมีเทคนิคอะไรน่าสนใจ และเอาไปปรับใช้ยังไงได้บ้าง มาอ่านกันเลย!
แชร์
youtube seo เพิ่มยอดวิวให้กับช่อง

ถ้าพูดถึงช่องทาง Search Engine ที่คนมักจะใช้ในการค้นหาวิดีโอ ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิง หรือหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า “YouTube” ถือเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุด ท่ามกลางคลิปวิดีโอมากมาย ยูทูบเบอร์หลายคนอาจท้อใจว่า ไม่รู้จะปั้นช่องอย่างไรให้ปัง อยากให้มียอดวิวและผู้ติดตามมากกว่านี้ บทความนี้จะมาแจกวิธีการทำ YouTube SEO พร้อมเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่จะช่วยให้คนมองเห็นช่องของคุณมากขึ้น!

KRAJANG Summary

  • In-Video Optimization ช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้ชมคลิปวิดีโอได้เป็นอย่างดี ได้แก่ การทำ Closed Caption (CC), Video Cards และ End Screen
  • YouTube SEO เป็นกระบวนการปรับแต่งเนื้อหาในวิดีโอและหน้าช่องยูทูบ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์ของผู้ชม และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับช่อง เพื่อให้มีผู้ติดตามมากยิ่งขึ้น
  • หลักการการทำ YouTube SEO ที่คล้ายกับการทำ SEO คือการทำ Keyword Research เพื่อค้นหาคำที่คนสนใจ, การปรับแต่ง On-Page Video Optimization และนำคลิปไปเผยแพร่บนช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้คนเข้าถึงช่องยูทูบได้มากขึ้น
เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ
    YouTube SEO คืออะไร แตกต่างจากการทำ SEO อย่างไร

    YouTube SEO คืออะไร แตกต่างจากการทำ SEO อย่างไร

    YouTube ถือเป็น Search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Google หลายคนที่เป็นยูทูบเบอร์ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าจึงพยายามที่จะปั้นช่องของตัวเองให้โด่งดังยิ่งขึ้น ซึ่ง YouTube SEO เป็นกระบวนการปรับแต่งวิดีโอและช่องยูทูบ เพื่อให้อันดับของคลิปและช่องนั้นสูงยิ่งขึ้น เวลาเซิร์ชก็เจอคลิปของเราเป็นอันดับต้น ๆ ช่วยเพิ่มยอดวิว จำนวนผู้ติดตาม และการมองเห็นช่องมากขึ้น 

    ปัจจัยที่ช่วยให้วิดีโอติดหน้าแรกของการเซิร์ชบน YouTube

    • การปรับแต่งหน้าช่องยูทูบ ได้แก่ รูปโพรไฟล์ช่อง แบนเนอร์ การจัดวางเลย์เอาต์ของคลิป และคลิปวิดีโอแนะนำ ซึ่งควรเลือกคลิปที่มียอดวิวดีหรือคลิปที่หลังจากคนดูจบแล้วกดติดตามเยอะก็ได้
    • เนื้อหาในวิดีโอ เนื้อหาของคลิปจะต้องตัดต่อให้น่าสนใจ เพื่อให้คนอยู่ดูจนจบคลิป รวมถึงผู้ดำเนินรายการจะต้องพูดเนื้อหาให้กระชับ ครบและตรงประเด็นกับหัวข้อคลิปด้วย
    • แคปชัน (Closed Caption) หรือที่เรามักเรียกว่าซับไตเติ้ล จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ชม และดึงดูดกลุ่มผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติได้ด้วย
    • คำบรรยายใต้คลิป (Description) พื้นที่สำหรับบอกรายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับคลิป และอาจใส่ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติมลงไปได้ เช่น Facebook, Instagram หรือ TikTok เพื่อขยายผู้ติดตามไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ
    • วิดีโอแท็ก (Video Tags) แฮชแท็ก (#) ที่ใช้บ่งบอกหมวดหมู่ของคอนเทนต์ มักจะใส่ไว้ช่องคำบรรยายใต้คลิป
    • เพลย์ลิสต์ (Playlist) มีการแบ่งคลิปออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ชมสะดวกต่อการค้นหา
    • หน้าปกคลิป (Thumbnail) จะต้องออกแบบให้สวยงาม น่าสนใจ 

    จะได้เห็นว่าหลักการทำ SEO ในช่อง YouTube นั้นคล้ายกับการปรับแต่งเนื้อหา, Meta Description, Page Title และ Content Structure บนเว็บไซต์ SEO แต่จะมีความซับซ้อนกว่า เพราะเป็นรูปแบบคลิปที่ผ่านการตัดต่อมาแล้ว รวมถึงเมื่ออัปโหลดลงไปแล้ว ค่อนข้างแก้ไขเนื้อหาภายในคลิปได้ยุ่งยากกว่าการปรับแต่งบนเว็บไซต์

    YouTube SEO ควรทำคลิปให้ตอบโจทย์คนดูทั่วไป และ YouTube Algorithms

    หลักการทำงานของ YouTube SEO ที่ช่วยให้คลิปติดอันดับดียิ่งขึ้น

    ถ้า SEO คือการปรับแต่งเนื้อหาให้ตอบโจทย์ความต้องการของ Users ที่เป็นคนทั่วไปและ Robots การทำ YouTube SEO ก็เช่นเดียวกัน โดยจะแบ่งออกเป็น คนดู และ YouTube Algorithms 

    คนดูทั่วไป

    การทำคลิป YouTube ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มคนดูทั่วไป คือ การสร้างสรรค์เนื้อหาตามที่พวกเขาต้องการ ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่คอนเทนต์แนว Q&A เพื่อตอบข้อสงสัยเพียงอย่างเดียว แต่สามารถทำได้ทั้งคอนเทนต์เล่าเรื่องสบาย ๆ พาไปเที่ยวในไทยและต่างประเทศ หรือ Unbox ของต่าง ๆ ก็ได้ ทั้งนี้ คอนเทนต์ควรจะสอดคล้องกับ Mood & Tone ของช่อง เช่น สายเที่ยว สายแฟชั่น สายเกมเมอร์ เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจตัวตนของช่อง และเป็นการคัดเลือกกลุ่มผู้ชมที่มีความสนใจตรงกัน เพิ่มโอกาสการเป็นผู้ติดตามในอนาคตด้วย

    YouTube Algorithms

    เป็นอัลกอริทึมที่ทำหน้าที่คัดเลือกและแนะนำคลิปวิดีโอที่ดีที่สุดให้กับผู้ชม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมาจากการเก็บพฤติกรรมของตัวผู้ชมเป็นหลัก หลายครั้งคุณอาจเคยถูก YouTube Algorithms แนะนำ “วิดีโอที่คุณอาจสนใจ” หรือคลิปที่กำลังเป็นเทรนด์ (Trending Videos) และพบว่าคลิปเหล่านั้นค่อนข้างตรงกับความสนใจของคุณ นั่นแหละ คือผลลัพธ์ที่ YouTube Algorithms ได้วิเคราะห์ความชอบของตัวคุณเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอัลกอริทึมจะวิเคราะห์จากปัจจัยต่อไปนี้

    • วิดีโอที่ชอบรับชม
    • วิดีโอที่ไม่รับชมเลย
    • คีย์เวิร์ดที่ผู้ชมค้นหา
    • คลิปที่ชอบ (Likes) และไม่ชอบ (Dislikes)
    • วิดีโอที่กดตัวเลือก “ไม่สนใจ” (Not Interested) ในหน้าแนะนำเนื้อหา
    การทำ YouTube SEO เริ่มต้นจากการกำหนดสไตล์ของช่องยูทูบให้ชัดเจน

    สอนวิธีทำ YouTube SEO แบบ STEP By STEP!

    STEP 1: กำหนดสไตล์ของช่องยูทูบ

    ขั้นตอนแรกของการทำ YouTube SEO คือ การกำหนด Mood & Tone หรือสไตล์ของช่องให้ชัดเจน ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่น แนวท่องเที่ยว เล่าเรื่อง Podcast ประวัติศาสตร์ แฟชั่น เมคอัพ ไลฟ์สไตล์ ทำอาหาร หรือสตรีมเมอร์ เป็นต้น ลองพิจารณาจากความสนใจของตัวเองว่า ชอบเรื่องอะไรเป็นพิเศษ หรือเลือกจากความเชี่ยวชาญส่วนตัว นำความรู้ที่มีมาบอกต่อผู้ติดตาม ก็จะช่วยความน่าสนใจกับช่องของคุณได้เช่นกัน

    STEP 2: ทำ Keyword Research เพื่อค้นหาความสนใจของผู้ชม

    เช่นเดียวกับการทำ SEO ที่ต้องค้นหาความสนใจของผู้ชมด้วยการทำ Keyword Research เพื่อวิเคราะห์ว่าพวกเขาสนใจอะไร และอยากได้คอนเทนต์แบบไหน ตัวอย่างเครื่องมือที่ช่วยในการทำ YouTube SEO มีดังนี้

    • Google Trends สำหรับดูความสนใจของผู้คนในช่วงนั้น ๆ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีความ Real-Time 
    • Keywordtool.io เป็นอีกเครื่องมือที่ใช้ค้นหาคีย์เวิร์ดที่คนมักเซิร์ชในยูทูบได้เหมือนกัน 
    • KWFinder เครื่องมือวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่เหมาะกับการหา Long-tail Keywords

    STEP 3: สร้างสรรค์คลิปวิดีโอที่มีคุณภาพ

    เมื่อได้ Keyword ที่ต้องการมาเรียบร้อยแล้ว ก็สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอออกมา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนการทำ YouTube SEO ที่ใหญ่และยากที่สุด โดยแบ่งวิธีการทำเป็นสเต็ป Pre-Pro-Post ดังนี้

    • Pre-Production เริ่มจากการวางโครงเรื่อง Storyboard และการเตรียมสคริปต์ เพื่อให้เวลาถ่ายทำจริงนั้นเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด 
    • Production ดำเนินการถ่ายคลิปได้ตามโครงเรื่องที่ได้วางไว้ 
    • Post-Production การตัดต่อคลิป ด้วยการใส่ Text, ดนตรี และ Sound Effect ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสนใจให้กับคลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ควรใส่ใจให้มาก ๆ เพราะจังหวะการตัดคลิปที่ดี จะทำให้ผู้ชมสนใจและจดจ่อกับเนื้อหาจนจบคลิป โดยที่ไม่กดเลื่อนผ่านแม้แต่วินาทีเดียว 

    ทั้งนี้ คุณอาจสร้างสรรค์เนื้อหาให้เป็นรูปแบบ Episode หรือซีรีส์ เพื่อสร้างความน่าสนใจและกระตุ้นให้ผู้ชมติดตามตอนต่อ ๆ ไป และอย่าลืมจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ด้วยฟีเจอร์ Playlist ด้วยนะ

    การปรับแต่ง On-Page Video Optimization เป็นหลักการทำ YouTube SEO

    STEP 4: ปรับแต่ง On-Page Video Optimization

    • Video Title ควรนำคำค้นหาที่ได้จากการ Keyword Research มาตั้งเป็นชื่อคลิป โดยควรตั้งคลิปให้น่าสนใจ แตกต่างจากช่องอื่น ๆ และความยาวไม่เกิน 70 ตัวอักษร
    • Description คำอธิบายใต้คลิปมีการใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ และสรุปเนื้อหาในคลิปคร่าว ๆ บางครั้งถ้าเป็นยูทูบสายท่องเที่ยวหรือไลฟ์สไตล์ อาจใส่พิกัดช่องทางการซื้อสิ่งของต่าง ๆ ลงในใต้คลิป จะช่วยสร้างรายได้เสริมจาก Affiliate Marketing ได้ด้วย
    • Video Tags เป็นองค์ประกอบที่ YouTube Algorithms ให้ความสำคัญ เพราะช่วยให้ทำความเข้าใจเนื้อหาและประเภทของคลิปได้ดียิ่งขึ้น 
    • Video Chapters เป็นฟีเจอร์ที่แบ่งเนื้อหาคลิปออกเป็นตอน ๆ เพื่อความสะดวกในการค้นหาช่วงเนื้อหาที่ต้องการรับชม อย่าลืมระบุหัวข้อและ Time Stamp ให้ตรงกับเนื้อหาช่วงนั้นด้วย
    • Thumbnails หน้าปกของแต่ละคลิปควรสอดคล้องกับเนื้อหา รวมถึงทุกหน้าปกของช่องควรมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน บ่งบอกถึงคาแรกเตอร์ของช่องยูทูบน้้น ๆ เป็นอย่างดี

    STEP 5: In-Video Optimization เพิ่มประสิทธิภาพให้คลิปมากขึ้น

    • Closed Caption (CC) หรือที่คุ้นกันในชื่อซับไตเติ้ล โดยผู้ใช้สามารถกดเปิด-ปิด และเลือกภาษาได้ตามต้องการ บางครั้งผู้ชมอาจต้องดูคลิปและไม่สะดวกเปิดเสียงในที่สาธารณะ การอ่านซับไตเติ้ลแทนก็จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้พวกเขาได้ และถ้าคลิปของคุณทำซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติได้เช่นกัน
    • Add Video Cards เป็นการใส่คลิปวิดีโอ เพลย์ลิสต์ หรือเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคลิปนั้น ๆ เพื่อให้ผู้ชมกดเข้าไปดู เช่น ในคลิปเที่ยวไต้หวัน มีการแปะ Video Cards ไปยังคลิปที่บอกพิกัดเสื้อผ้าที่ใส่มาในทริปนี้ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับช่องของคุณมากขึ้น
    • End Screen เพิ่ม Call-to-Action ให้กับช่อง ด้วยฟีเจอร์การแนะนำคลิปวิดีโอ เพลย์ลิสต์ หรือไอคอน Channel บริเวณช่วง 5 – 10 วินาทีของคลิปวิดีโอ เพื่อให้คนกดเพื่อดูคลิปต่อไปหรือเข้าไปดูคลิปอื่น ๆ ในช่องคุณ

    STEP 6: เผยแพร่คลิปยูทูบบนช่องทาง Social Media

    เพื่อเพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงให้กับช่องยูทูบ เราสามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ TikTok ในการโปรโมตคลิปวิดีโอของคุณ อาจสร้างความสนใจด้วยการตัดเป็นคลิปสั้น ๆ ลงตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อพยายาม Lead และดึงดูดความสนใจจากผู้ติดตามให้เข้ามาดูคลิปฉบับเต็มใน YouTube เป็นต้น

    สรุป

    หลังจากอ่านบทความมาจนถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ ก็คงเห็นแล้วว่าหลักการทำ YouTube SEO นั้นแทบไม่ต่างจากการทำเว็บไซต์ SEO เลย สิ่งที่เหมือนกันอย่างมากก็คือ การปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความชอบและความต้องการของผู้ใช้ และที่สำคัญคือ อย่าลืมตัวตนและเอกลักษณ์ในช่องยูทูบของคุณ เพราะเป็นภาพจำให้กับผู้ติดตาม และถ้าสามารถรักษาคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นนี้เอาไว้ได้ ผู้ติดตามก็จะคอยซัพพอร์ตคุณไปในระยะยาว

    Picture of chen.krajang
    chen.krajang

    บทความแนะนำ

    สำหรับธุรกิจไหนที่อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น การทำ SEO คือสิ่งที่สามารถช่วยให้ธุรกิจถูกมองเห็นในหน้าแรกของ Search Engine และเพิ่มยอดขายสินค้าได้ด้วย
    881
    แชร์
    ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้เป็นสิ่งที่ควรทำเว็บไซต์ควรใส่ใจ โดยการปรับปรุงเชิง Technical SEO เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์และช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาคำตอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
    807
    แชร์
    ในโลกธุรกิจปัจจุบัน การทำ SEO นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่จะเห็นผลมากยิ่งขึ้นเมื่อทำ SXO หรือ Search Experience Optimization ควบคู่กันไปด้วย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดกลับไปให้ผู้ใช้
    796
    แชร์

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า