การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 1 ของ Search Engine Result Page เป็นเป้าหมายหลักของคนทำ SEO แต่สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากการสร้างเนื้อหาที่ดีและมีคุณภาพคือ การติด Featured Snippets หรือการขึ้นอันดับ 0 โดยที่ Google จะเลือกแสดงผลเว็บไซต์ที่ตอบคำถามให้กับ User ได้ มาเจาะลึกกันในบทความนี้ดีกว่าว่าถ้าอยากเว็บไซต์ติด Featured Snippets บ้างต้องทำยังไง และส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง
Krajang Summary
- Search Snippets เป็นการแสดงผลการค้นหาในอับดับแรกของ SERP ซึ่งจะขึ้นเป็นกล่องข้อความบนสุด และสรุปเป็นคำตอบสั้น ๆ ให้กับ User แตกต่างจาก Google SGE ตรงที่ดึงเนื้อหามาจากเว็บไซต์โดยตรง
- การที่เว็บไซต์ติดอันดับ 0 จะช่วยให้คนมองเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น ธุรกิจดูมีความเชี่ยวชาญกว่าคู่แข่ง และช่วยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายคุณภาพให้กับแบรนด์
- เคล็ดลับช่วยทำให้เว็บไซต์ขึ้น Zero Ranking คือ เขียนเนื้อหาให้สั้น กระชับ ความยาวอยู่ที่ 40 – 60 คำ หรือจะลองเน้น Long Tail Keyword ที่เป็นคำถามก็ได้
Featured Snippets คืออะไร
Featured Snippets คือ กล่องผลการค้นหาที่ปรากฏขึ้นเป็นอันดับแรกของ SERP ที่ Google เปิดตัวในปี 2014 แตกต่างจากการแสดงผลเป็นรายชื่อเว็บไซต์ที่กดเข้าไปก่อน จึงจะอ่านเนื้อหาทั้งหมดได้ แต่ Search Snippets นี้จะขึ้นข้อความหรือคำตอบสั้น ๆ เพื่อตอบคำถามให้กับผู้ใช้ในทันที โดยไม่ต้องกดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ บางคนก็จะเรียกสิ่งนี้อันดับ 0 เพราะอยู่ในตำแหน่งบนสุดของผลการค้นหา
งานวิจัยจาก Ahrefs เผยว่าบน Search Engine มีการแสดงผลการค้นหาแบบ Featured Snippets กว่า 12.29% จากทั้งหมดและจะมีคนคลิกเข้ามาอ่านเนื้อหา 8.6% ด้วยกัน แต่ในทางตรงกันข้ามเว็บไซต์ที่ขึ้นอันดับบน SERP แบบออร์แกนิกกลับมีคนกดคลิกถึง 26% จากผลการค้นหาทั้งหมด ส่วนหนึ่งอาจมาจากที่คนคิดว่าตำแหน่ง Zero Ranking เป็นโฆษณา (Paid Per Click)
Featured Snippets แตกต่างจาก Google SGE อย่างไร
Google SGE เป็นฟีเจอร์ Generative AI ของ Google ที่สรุปเนื้อหาจากฐานข้อมูลเป็นข้อความสั้น ๆ ให้กับผู้อ่านเช่นเดียวกับ Search Snippets แต่ตัว Google SGE จะให้กรอบคำตอบที่กว้างมากกว่า รวมถึงปรับแต่งภาษาให้เข้าใจง่าย และดูเป็นภาษาพูดเหมือนบทสนทนาทั่วไปมากขึ้น
เว็บไซต์ติด Zero Ranking ดีต่อ SEO อย่างไรบ้าง
อย่างที่รู้กันว่าเป้าหมายสำคัญของการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 1 แต่การดันให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 ก็เป็นประโยชน์กับเว็บไซต์ธุรกิจเช่นกัน ทั้งในด้านการเข้าถึงแบรนด์และความน่าเชื่อถือ
คนมองเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น
ข้อดีแรกของ Featured Snippets คือทำให้เว็บไซต์ถูกมองเห็นมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา มีคนเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานผ่านมือถือ เพราะการแสดงผลของอันดับ 0 ใช้พื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของหน้าจอโทรศัพท์ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้ได้ไม่น้อยเลย
เว็บไซต์มีความเชี่ยวชาญในมุมมองของผู้ใช้
เมื่อเว็บไซต์ปรากฏที่แถบบนสุดของ Google ผู้ใช้จะมองว่าธุรกิจของคุณมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ทำให้เกิดความมั่นใจและไว้วางใจในตัวแบรนด์มากขึ้น มีโอกาสที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการโดยพิจารณาจากความน่าเชื่อถือนี้ด้วย
ได้ลูกค้า Qualified Leads มากขึ้น
Featured Snippets ช่วยคัดกรองกลุ่มลูกค้าของแบรนด์มากขึ้น เพราะผู้ใช้คนไหนที่อ่านแค่ข้อความสั้น ๆ และไม่คลิกเข้ามาในเว็บไซต์ ก็อาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของเรา ดังนั้น กลุ่ม User ที่คลิกเข้ามาจึงเป็นคนที่มีความตั้งใจซื้อมากกว่า ซึ่งจะทำให้แบรนด์มองเห็นกลุ่มเป้าหมาที่คุณภาพและสามารถสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์พวกเขาได้มากขึ้น
ข้อเสียของ Featured Snippets
ถึงแม้ว่าการติดอันดับ 0 จะช่วยให้เว็บไซต์ดูมีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่ก็มีจุดด้อยที่ส่งผลต่อการทำ SEO คือ ทำให้ยอดเข้าชมเว็บไซต์น้อยลง เพราะเมื่อ Google สรุปเนื้อหาจากเว็บไซต์เป็นคำตอบสั้น ๆ ให้คนอ่านแล้ว มีโอกาสที่ผู้ใช้จะไม่คลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม ทำให้ยอด Traffic และ Clicks ของเว็บไซต์ลดลงจากเดิมได้
ประเภทของ Featured Snippets มีอะไรบ้าง
1. Paragraph
เป็นรูปแบบ Featured Snippets ที่แสดงผลบนหน้า SERP มากที่สุดจากทุกประเภท ซึ่งจะเป็นข้อความสั้น ๆ กระชับและตรงประเด็น ซึ่ง Google จะแสดงผลโดยดึงเนื้อหาจากเว็บไซต์โดยตรง และจะมีการไฮไลต์เนื้อหาเพื่อตอบคำถามของ User ทันทีที่เซิร์ช ส่วนใหญ่มักจะขึ้นกับคำถามประเภท 4W + 1H
ที่มา: Positional
2. List
เป็นการแสดงเนื้อหาเป็น Checklist, ขั้นตอน หรือลำดับหัวข้อ เอาไว้ใช้ตอบคำถามประเภท How to, หรือ 10 อันดับ.…ที่ดีที่สุด โดยจะเรียงลำดับ 1 2 3 4 ให้อัตโนมัติตาม Heading หรือเนื้อหาที่เราวางไว้
ที่มา: Positional
3. Table
เป็นการแสดงผลแบบตาราง (Table) ที่พบไม่ค่อยบ่อยมากนักเมื่อเทียบกับ Zero Ranking ตัวอื่น ๆ และจะปรากฏขึ้นมาเมื่อผู้ใช้เซิร์ชเนื้อหาประเภทข้อมูลเปรียบเทียบราคา จำนวน ปี เวลา หรือตารางคะแนน เป็นต้น
ที่มา: Ahrefs
4. Video
เป็นการแสดงคำตอบในรูปแบบของวิดีโอ (Video) ซึ่ง Google จะดึงคลิป YouTube ที่มีเนื้อหาและ Keyword ที่เกี่ยวข้องมาแสดงผลบน SERP
ที่มา: Positional
แชร์วิธีทำให้เว็บไซต์แสดงผลบน Search Snippets
หลักการเลือกเนื้อหามาแสดงผลของ Google คือคอนเทนต์นั้นต้องตอบคำถามของ User ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา ถ้าคุณอยากให้เว็บไซต์ติด Featured Snippets สามารถทำตามเคล็ดลับด้านล่างนี้ได้เลย
ลองศึกษาจากเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 0 อยู่แล้ว
ลองค้นหาดูว่าเว็บไซต์ที่ติด Zero Ranking อยู่แล้วนั้นเขาใช้ Keyword อะไร เพื่อปรับเอามาเป็นแนวทางในการทำ Keyword Research สำหรับคอนเทนต์อื่น ๆ ของเรา โดยอาจจะใช้โปรแกรม Ahrefs ในการกรองคำค้นหาหรือลองดูคำค้นหาเพิ่มเติมในส่วนของ “คำถามอื่น ๆ” (People also ask) ได้เช่นกัน
เขียนเนื้อหาให้กระชับ
ปัจจัยสำคัญที่ Google เลือกมาแสดงผลในแถบบนสุดของ SERP คือเนื้อหากระชับ ไม่ยาวจนเกินไป และบอกคำตอบที่คลายข้อสงสัยให้ผู้อ่านได้ครบ ซึ่งใจความสำคัญควรมีความยาวอยู่ที่ 40 – 60 คำ และเพื่อเพิ่มโอกาสการแสดงผลแบบ List มากขึ้น ลองใช้ Bullet ในการเขียนเนื้อหามากขึ้นก็ได้
ลองตั้งชื่อ Heading เป็นคำถาม
เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ขึ้นบน Featured Snippets คือตั้งชื่อ Heading 2 และ 3 เป็นคำถามแบบเดียวกับที่ User ค้นหา โดยการใช้ Long Tail Keyword เช่น SEO คืออะไร, Search Intent มีทั้งหมดกี่ประเภท, อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องทำยังไง, ขั้นตอนการยื่นภาษี 2567 มีอะไรบ้าง รวมถึงจัดเรียง Heading ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ ก็จะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาและนำไปแสดงผลได้ง่ายขึ้น
อยากเช็กว่าเว็บไซต์ติด Featured Snippets ไหม ต้องทำยังไง
ถ้าอยากดูว่า URL ไหนของเว็บไซต์เราที่ติด Zero Ranking บ้าง สามารถใช้เครื่องมือ Ahrefs ตรวจเช็กโดยการเข้าไปที่เมนู “Site Explorer” และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
- ใส่ชื่อ URL ลงในแถบค้นหา
- กดไปที่เมนู Organic Keywords ทางด้านซ้ายของโปรแกรม
- เลือกฟิลเตอร์ Featured snippet ตรงเมนู SERP features และกด Apply
- เมื่อเลื่อนมาที่ Report ข้างล่างก็จะมีสัญลักษณ์ขึ้นตรง Keyword ที่ติด Featured Snippets
สรุป
Featured Snippets เป็นรูปแบบการแสดงผลการค้นหาที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ พอจะเห็นกันแล้วว่าการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 นั้นไม่ได้มีผลเสียซะทีเดียว ถึงจะมองว่าทำให้ยอด Traffic ลดลง แต่ Search Snippets ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการกดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ให้กับ User เช่นกัน อีกทั้ง การเขียนเนื้อหาให้กระชับก็ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของการทำ SEO เพราะช่วยตอบคำถามให้กับคนอ่านได้อย่างรวดเร็ว