แจกวิธีทำ Featured Snippets ให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 ในหน้า SERP

การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 หรือ Featured Snippets บน SERP นั้นช่วยให้คนมองเห็นเว็บไซต์เยอะขึ้นจริงไหม มีผลดีต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง
แชร์
Snippets คืออะไร

การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 1 ของ Search Engine Result Page เป็นเป้าหมายหลักของคนทำ SEO แต่สิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากการสร้างเนื้อหาที่ดีและมีคุณภาพคือ การติด Featured Snippets หรือการขึ้นอันดับ 0 โดยที่ Google จะเลือกแสดงผลเว็บไซต์ที่ตอบคำถามให้กับ User ได้ มาเจาะลึกกันในบทความนี้ดีกว่าว่าถ้าอยากเว็บไซต์ติด Featured Snippets บ้างต้องทำยังไง และส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง

Krajang Summary

  • Search Snippets เป็นการแสดงผลการค้นหาในอับดับแรกของ SERP ซึ่งจะขึ้นเป็นกล่องข้อความบนสุด และสรุปเป็นคำตอบสั้น ๆ ให้กับ User แตกต่างจาก Google SGE ตรงที่ดึงเนื้อหามาจากเว็บไซต์โดยตรง
  • การที่เว็บไซต์ติดอันดับ 0 จะช่วยให้คนมองเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น ธุรกิจดูมีความเชี่ยวชาญกว่าคู่แข่ง และช่วยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายคุณภาพให้กับแบรนด์
  • เคล็ดลับช่วยทำให้เว็บไซต์ขึ้น Zero Ranking คือ เขียนเนื้อหาให้สั้น กระชับ ความยาวอยู่ที่ 40 – 60 คำ หรือจะลองเน้น Long Tail Keyword ที่เป็นคำถามก็ได้
เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

    Featured Snippets คืออะไร

    Featured Snippets คือ กล่องผลการค้นหาที่ปรากฏขึ้นเป็นอันดับแรกของ SERP ที่ Google เปิดตัวในปี 2014 แตกต่างจากการแสดงผลเป็นรายชื่อเว็บไซต์ที่กดเข้าไปก่อน จึงจะอ่านเนื้อหาทั้งหมดได้ แต่ Search Snippets นี้จะขึ้นข้อความหรือคำตอบสั้น ๆ เพื่อตอบคำถามให้กับผู้ใช้ในทันที โดยไม่ต้องกดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ บางคนก็จะเรียกสิ่งนี้อันดับ 0 เพราะอยู่ในตำแหน่งบนสุดของผลการค้นหา

    งานวิจัยจาก Ahrefs เผยว่าบน Search Engine มีการแสดงผลการค้นหาแบบ Featured Snippets กว่า 12.29% จากทั้งหมดและจะมีคนคลิกเข้ามาอ่านเนื้อหา 8.6% ด้วยกัน แต่ในทางตรงกันข้ามเว็บไซต์ที่ขึ้นอันดับบน SERP แบบออร์แกนิกกลับมีคนกดคลิกถึง 26% จากผลการค้นหาทั้งหมด ส่วนหนึ่งอาจมาจากที่คนคิดว่าตำแหน่ง Zero Ranking เป็นโฆษณา (Paid Per Click)

    Featured Snippets แตกต่างจาก Google SGE อย่างไร

    Google SGE เป็นฟีเจอร์ Generative AI ของ Google ที่สรุปเนื้อหาจากฐานข้อมูลเป็นข้อความสั้น ๆ ให้กับผู้อ่านเช่นเดียวกับ Search Snippets แต่ตัว Google SGE จะให้กรอบคำตอบที่กว้างมากกว่า รวมถึงปรับแต่งภาษาให้เข้าใจง่าย และดูเป็นภาษาพูดเหมือนบทสนทนาทั่วไปมากขึ้น

    Featured Snippets คืออะไร

    เว็บไซต์ติด Zero Ranking ดีต่อ SEO อย่างไรบ้าง

    อย่างที่รู้กันว่าเป้าหมายสำคัญของการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 1 แต่การดันให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 ก็เป็นประโยชน์กับเว็บไซต์ธุรกิจเช่นกัน ทั้งในด้านการเข้าถึงแบรนด์และความน่าเชื่อถือ 

    คนมองเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

    ข้อดีแรกของ Featured Snippets คือทำให้เว็บไซต์ถูกมองเห็นมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณา มีคนเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้งานผ่านมือถือ เพราะการแสดงผลของอันดับ 0 ใช้พื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของหน้าจอโทรศัพท์ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้ได้ไม่น้อยเลย

    เว็บไซต์มีความเชี่ยวชาญในมุมมองของผู้ใช้

    เมื่อเว็บไซต์ปรากฏที่แถบบนสุดของ Google ผู้ใช้จะมองว่าธุรกิจของคุณมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ทำให้เกิดความมั่นใจและไว้วางใจในตัวแบรนด์มากขึ้น มีโอกาสที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการโดยพิจารณาจากความน่าเชื่อถือนี้ด้วย

    ได้ลูกค้า Qualified Leads มากขึ้น

    Featured Snippets ช่วยคัดกรองกลุ่มลูกค้าของแบรนด์มากขึ้น เพราะผู้ใช้คนไหนที่อ่านแค่ข้อความสั้น ๆ และไม่คลิกเข้ามาในเว็บไซต์ ก็อาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของเรา ดังนั้น กลุ่ม User ที่คลิกเข้ามาจึงเป็นคนที่มีความตั้งใจซื้อมากกว่า ซึ่งจะทำให้แบรนด์มองเห็นกลุ่มเป้าหมาที่คุณภาพและสามารถสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์พวกเขาได้มากขึ้น

    ข้อเสียของ Featured Snippets

    ถึงแม้ว่าการติดอันดับ 0 จะช่วยให้เว็บไซต์ดูมีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่ก็มีจุดด้อยที่ส่งผลต่อการทำ SEO คือ ทำให้ยอดเข้าชมเว็บไซต์น้อยลง เพราะเมื่อ Google สรุปเนื้อหาจากเว็บไซต์เป็นคำตอบสั้น ๆ ให้คนอ่านแล้ว มีโอกาสที่ผู้ใช้จะไม่คลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม ทำให้ยอด Traffic และ Clicks ของเว็บไซต์ลดลงจากเดิมได้

    ประเภทของ Featured Snippets มีอะไรบ้าง

    1. Paragraph

    เป็นรูปแบบ Featured Snippets ที่แสดงผลบนหน้า SERP มากที่สุดจากทุกประเภท ซึ่งจะเป็นข้อความสั้น ๆ กระชับและตรงประเด็น ซึ่ง Google จะแสดงผลโดยดึงเนื้อหาจากเว็บไซต์โดยตรง และจะมีการไฮไลต์เนื้อหาเพื่อตอบคำถามของ User ทันทีที่เซิร์ช ส่วนใหญ่มักจะขึ้นกับคำถามประเภท 4W + 1H

    Paragraph Featured Snippets

    ที่มา: Positional

    2. List

    เป็นการแสดงเนื้อหาเป็น Checklist, ขั้นตอน หรือลำดับหัวข้อ เอาไว้ใช้ตอบคำถามประเภท How to, หรือ 10 อันดับ.…ที่ดีที่สุด โดยจะเรียงลำดับ 1 2 3 4 ให้อัตโนมัติตาม Heading หรือเนื้อหาที่เราวางไว้

    List Featured Snippets

    ที่มา: Positional

    3. Table

    เป็นการแสดงผลแบบตาราง (Table) ที่พบไม่ค่อยบ่อยมากนักเมื่อเทียบกับ Zero Ranking ตัวอื่น ๆ และจะปรากฏขึ้นมาเมื่อผู้ใช้เซิร์ชเนื้อหาประเภทข้อมูลเปรียบเทียบราคา จำนวน ปี เวลา หรือตารางคะแนน เป็นต้น

    Table Featured Snippets

    ที่มา: Ahrefs

    4. Video

    เป็นการแสดงคำตอบในรูปแบบของวิดีโอ (Video) ซึ่ง Google จะดึงคลิป YouTube ที่มีเนื้อหาและ Keyword ที่เกี่ยวข้องมาแสดงผลบน SERP

    Video Featured Snippets

    ที่มา: Positional

    แชร์วิธีทำให้เว็บไซต์แสดงผลบน Search Snippets

    หลักการเลือกเนื้อหามาแสดงผลของ Google คือคอนเทนต์นั้นต้องตอบคำถามของ User ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับพวกเขา ถ้าคุณอยากให้เว็บไซต์ติด Featured Snippets สามารถทำตามเคล็ดลับด้านล่างนี้ได้เลย

    ลองศึกษาจากเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 0 อยู่แล้ว

    ลองค้นหาดูว่าเว็บไซต์ที่ติด Zero Ranking อยู่แล้วนั้นเขาใช้ Keyword อะไร เพื่อปรับเอามาเป็นแนวทางในการทำ Keyword Research สำหรับคอนเทนต์อื่น ๆ ของเรา โดยอาจจะใช้โปรแกรม Ahrefs ในการกรองคำค้นหาหรือลองดูคำค้นหาเพิ่มเติมในส่วนของ “คำถามอื่น ๆ” (People also ask) ได้เช่นกัน

    เขียนเนื้อหาให้กระชับ

    ปัจจัยสำคัญที่ Google เลือกมาแสดงผลในแถบบนสุดของ SERP คือเนื้อหากระชับ ไม่ยาวจนเกินไป และบอกคำตอบที่คลายข้อสงสัยให้ผู้อ่านได้ครบ ซึ่งใจความสำคัญควรมีความยาวอยู่ที่ 40 – 60 คำ และเพื่อเพิ่มโอกาสการแสดงผลแบบ List มากขึ้น ลองใช้ Bullet ในการเขียนเนื้อหามากขึ้นก็ได้

    ลองตั้งชื่อ Heading เป็นคำถาม

    เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ขึ้นบน Featured Snippets คือตั้งชื่อ Heading 2 และ 3 เป็นคำถามแบบเดียวกับที่ User ค้นหา โดยการใช้ Long Tail Keyword เช่น SEO คืออะไร, Search Intent มีทั้งหมดกี่ประเภท, อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องทำยังไง, ขั้นตอนการยื่นภาษี 2567 มีอะไรบ้าง รวมถึงจัดเรียง Heading ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ ก็จะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาและนำไปแสดงผลได้ง่ายขึ้น

    เช็ก Featured Snippets ด้วย Ahrefs

    อยากเช็กว่าเว็บไซต์ติด Featured Snippets ไหม ต้องทำยังไง

    ถ้าอยากดูว่า URL ไหนของเว็บไซต์เราที่ติด Zero Ranking บ้าง สามารถใช้เครื่องมือ Ahrefs ตรวจเช็กโดยการเข้าไปที่เมนู “Site Explorer” และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

    1. ใส่ชื่อ URL ลงในแถบค้นหา
    2. กดไปที่เมนู Organic Keywords ทางด้านซ้ายของโปรแกรม
    3. เลือกฟิลเตอร์ Featured snippet ตรงเมนู SERP features และกด Apply
    4. เมื่อเลื่อนมาที่ Report ข้างล่างก็จะมีสัญลักษณ์ขึ้นตรง Keyword ที่ติด Featured Snippets 

    สรุป

    Featured Snippets เป็นรูปแบบการแสดงผลการค้นหาที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ พอจะเห็นกันแล้วว่าการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 0 นั้นไม่ได้มีผลเสียซะทีเดียว ถึงจะมองว่าทำให้ยอด Traffic ลดลง แต่ Search Snippets ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการกดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ให้กับ User เช่นกัน อีกทั้ง การเขียนเนื้อหาให้กระชับก็ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของการทำ SEO เพราะช่วยตอบคำถามให้กับคนอ่านได้อย่างรวดเร็ว

    Picture of chen.krajang
    chen.krajang

    บทความแนะนำ

    สำหรับธุรกิจไหนที่อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น การทำ SEO คือสิ่งที่สามารถช่วยให้ธุรกิจถูกมองเห็นในหน้าแรกของ Search Engine และเพิ่มยอดขายสินค้าได้ด้วย
    859
    แชร์
    ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้เป็นสิ่งที่ควรทำเว็บไซต์ควรใส่ใจ โดยการปรับปรุงเชิง Technical SEO เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์และช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาคำตอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
    783
    แชร์
    เว็บไซต์ติดหน้าแรกง่าย ๆ ด้วยการสร้างบทความ SEO ที่มีคุณภาพและไม่เพียงแค่ต้องทำให้ Robots เข้าใจเนื้อหา แต่ฝั่ง User ที่เป็นบุคคลทั่วไปต้องได้คำตอบที่กำลังตามหาอีกด้วย
    772
    แชร์

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า